Với lĩnh vực thương mại điện tử, dữ liệu được xem là yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến trải nghiệm người dùng cũng như hiệu quả kinh doanh. Do đó mà việc thay đổi nền tảng hay tích hợp hệ thống mới rất cần ứng dụng Data Migration để tăng tốc chuyển đổi số và bứt phá doanh thu. Để hiểu hơn về tầm quan trọng của dịch vụ di chuyển dữ liệu này, đừng bỏ qua những nội dung quan trọng sau đây.
Vì sao công ty thương mại điện tử cần ứng dụng Data Migration?
Khi nhắc đến dịch vụ di chuyển dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác, không thể bỏ qua Data Migration. Vì đây được xem là công cụ di chuyển dữ liệu từ nền tảng cũ sang nền tảng mới, từ dữ liệu khách hàng, đơn hàng sang CRM hoặc hệ thống ERP một cách đồng bộ hay có thể dễ dàng di chuyển dữ liệu khi thay đổi cấu trúc cơ sở dữ liệu, hosting hay ứng dụng quản lý kho.
Đặc biệt, điểm mấu chốt của Data Migration không chỉ đơn thuần là “sao chép” dữ liệu, mà còn có những ưu điểm vượt trội như đảm bảo dữ liệu được toàn vẹn, tức là luôn đủ, đúng và không mất mát. Bên cạnh đó, có thể chuyển đổi cấu trúc, định dạng khi cần thiết, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
Chính vì thế mà vô cùng phù hợp với công ty thương mại điện tử – nơi kinh doanh trực tuyến tốc độ cao, dễ dẫn đến tình trạng mất khách hàng, chậm trễ phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định, đứt gãy chuỗi cung ứng nếu xảy ra tình trạng trì hoãn. Đó là lý do cần một công cụ có thể khắc phục được những hạn chế như Data Migration – dịch vụ di chuyển dữ liệu mang lại những lợi ích cần thiết cho ngành thương mại điện tử như:
Nâng cấp nền tảng bán hàng
Xuất phát điểm doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng như WordPress, Wix hay nền tảng nội bộ tự phát triển. Tuy nhiên, họ thường có xu hướng chuyển sang hệ thống chuyên nghiệp hơn khi quy mô lớn hơn, điển hình như Magento, Shopify, BigCommerce. Nếu không có giải pháp tin cậy như Data Migration việc chuyển đổi có thể gặp nhiều khó khăn, thậm chí dễ thất bại hơn.
Tích hợp dữ liệu đa kênh
Đây là yếu tố không thể thiếu đối với ngành thương mại điện tử, càng đa kênh thì càng thu hút được tệp khách hàng lớn và càng giữ chân khách hàng lâu dài với doanh nghiệp.
Các ứng dụng đa kênh có thể kể đến như Website, sàn TMĐT Lazada, Shopee, Facebook, Tiktok, POS tại cửa hàng. Để có thể tối ưu vận hành, giúp cho việc chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, rất cần đến một hệ thống trung tâm như CRM, ERP, CDP. Vì vậy mà cần phải ứng dụng Data Migration để di chuyển dữ liệu từ nhiều kênh về một nền tảng, giúp cho việc xử lý một cách chuẩn hóa và đồng bộ.
Hạn chế sự cố và thất thoát dữ liệu
Khi bạn đang phải đối mặt với tình trạng lỗi cơ sở dữ liệu, hosting chậm, nguy cơ mất dữ liệu, dễ sai sót khi quản lý dữ liệu thủ công bằng file Excel, hệ thống cũ có những tính năng không còn phù hợp,… Thì đây là lúc cần triển khai Data Migration nhằm giúp bảo toàn dữ liệu quý giá tại một nền tảng mới an toàn, hiệu quả hơn.
Tối ưu trải nghiệm khách hàng và phân tích dữ liệu
Cùng với sự phát triển của công nghệ, sự trải nghiệm của khách hàng cũng càng được nâng cao. Hầu hết khách hàng nào cũng mong muốn có một trải nghiệm mượt mà, cá nhân hóa. Do đó mà không thể bỏ qua việc tích hợp dữ liệu trong suốt quá trình mua hàng của khách hàng.
Vì chỉ có điều này mới thực hiện được các tính năng dự đoán nhu cầu khách hàng để có những sản phẩm gợi ý chính xác. Từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, trước hết phải có dữ liệu đầy đủ, sạch, đồng nhất bằng cách ứng dụng Data Migration.
Ứng dụng cụ thể của Data Migration trong thương mại điện tử
Trong ngành thương mại điện tử, Data Migration sẽ là ứng dụng tuyệt vời để chuyển đổi nền tảng mà không làm mất dữ liệu hay tích hợp dữ liệu cũng như việc kết nối quản lý dễ dàng hơn, cụ thể:
Chuyển nền tảng website mà không mất dữ liệu
Chuyển nền tảng là chuyển các dữ liệu liên quan đến danh sách sản phẩm, thông tin khách hàng, lịch sử đơn hàng, khuyến mãi, voucher, cấu trúc danh mục,… Và để chuyển toàn bộ dữ liệu này mà không làm gián đoạn quá trình bán hàng cũng như không làm mất index SEO thì Data Migration chính là ứng dụng không thể bỏ qua.
Tích hợp dữ liệu khách hàng vào CRM
Đây là điều vô cùng quan trọng để có thể vẫn chạy được email remarketing hay tư vấn khách hàng cũ và cá nhân hóa chăm sóc khách hàng từ những giỏ hàng, form đăng ký hay lịch sử mua hàng bị bỏ quên bằng việc chuyển sang các hệ thống CRM.
Kết nối quản lý kho và đơn hàng
Di chuyển thông tin tồn kho, đơn hàng, lịch sử xuất – nhập hàng, trạng thái vận chuyển hay đơn hàng đang xử lý cần thực hiện chuẩn xác, đúng thời gian, không gây sai lệch hay phản hồi khách hàng thì càng cần đến dịch vụ di chuyển dữ liệu Data Migration, nhất là khi doanh nghiệp muốn mở rộng hệ thống kho hay triển khai phần mềm quản lý đơn hàng.
Tích hợp dữ liệu với phần mềm kế toán
Ngoài di chuyển dữ liệu, Data Migration còn hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu đơn hàng, hóa đơn bán hàng, lịch sử thanh toán. Điều này vô cùng hữu ích và tiện lợi cho bộ phận kế toán khi không phải mất nhiều thời gian cho việc nhập liệu thủ công.
Từ những lợi thế nói trên, việc triển khai Data Migration chuyên nghiệp đúng là giải pháp cần thiết đối với công ty thương mại điện tử bởi: Đảm bảo tính chính xác dữ liệu, không làm gián đoạn vận hành, tăng tốc triển khai hệ thống, tối ưu SEO, cấu trúc web, tiết kiệm kiệm chi phí nhân sự,…
Do đó, khi chuẩn bị chuyển đổi nền tảng, cần nâng cấp hệ thống kho, quản lý đơn hàng, CRM, website đang trong tình trạng lỗi, chậm, không còn phù hợp, quản lý bị rời rạc, khó phân tích, muốn tăng trưởng nhanh và mở rộng quy mô,… thì việc triển khai Data Migration là điều quan trọng nên thực hiện triển khai để tối ưu hiệu suất, giúp chuyển đổi nền tảng mượt mà và vẫn giữ nguyên toàn bộ giá trị dữ liệu đang sở hữu.