Khi được ứng dụng đúng cách, Face Matching không chỉ là công nghệ phục vụ trong an ninh mà còn là trợ thủ đắc lực trong ngành bán lẻ khi mở ra cơ hội cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ở cấp độ mới.
Vì sao Face Matching trở thành xu hướng trong bán lẻ?
Là công nghệ được biết đến với khả năng nhận diện khuôn mặt chuyên nghiệp, nhanh chóng có sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích nhiều đặc điểm trên khuôn mặt. Face Matching luôn là công cụ cần thiết hỗ trợ giám sát an ninh trong các sự kiện, tổ chức lớn nhỏ một cách nhanh chóng, chính xác.
Cũng chính vì ưu điểm này mà trong lĩnh vực bán lẻ, Face Matching cũng được ứng dụng nhiều để giúp cho quy trình chăm sóc khách hàng, bán hàng, thanh toán,… thêm phần chuyên nghiệp. Một số lý do Face Matching trở thành xu hướng trong ngành bán lẻ phải kể đến như:
Face Matching giúp cá nhân hóa sâu hơn từng tương tác
Khi ứng dụng Face Matching tại cửa hàng, hệ thống có thể nhận diện khách hàng đến cửa hàng một cách nhanh chóng và truy xuất đầy đủ thông tin về sở thích, lịch sử mua sắm, hành vi tiêu dùng. Đây là lợi thế rất lớn để nhân viên có thể “chạm” sâu hơn vào nhu cầu khách hàng với những gợi ý sản phẩm phù hợp hoặc chương trình khuyến mãi cá nhân hóa, vừa mang lại trải nghiệm gần gũi hơn cho khách hàng vừa góp phần gia tăng doanh thu và duy trì tệp khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Face Matching giúp rút ngắn quy trình thanh toán
Thay vì mang theo ví hoặc điện thoại, Face Matching khi tích hợp cùng ứng dụng thanh toán còn có khả năng giúp cho việc thanh toán nhanh chóng, giảm thiểu thời gian chờ đợi và mang lại sự hài lòng cho khách hàng
Face Matching giúp hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng
Mọi dữ liệu khách hàng như độ tuổi, giới tính, thời gian mua sắm,… sẽ được công nghệ Face Matchings hỗ trợ phân tích và báo cáo chi tiết nhằm giúp nhà bán lẻ có thể tối ưu hóa chiến lược trưng bày cũng như định giá và tiếp thị.
Các ứng dụng thực tiễn của Face Matching trong bán lẻ
Với những lợi thế mà Face Matching có được, ngành bán lẻ có thể ứng dụng hiệu quả
trong các vai trò như:
Trải nghiệm cửa hàng thông minh (Smart Store)
Để xây dựng cửa hàng không người mà khách hàng vẫn thực hiện được mọi giao dịch tự động thì một cửa hàng thông minh với sự tích hợp Face Matching là điều vô cùng cần thiết. Trải nghiệm này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí nhân lực và tăng tốc độ phục vụ mà còn mang lại sự hài lòng và tiện lợi đối đa cho khách hàng.
Cá nhân hóa ưu đãi và nội dung quảng cáo
Dựa trên đặc điểm khuôn mặt, Face Maching có thể nhận diện khuôn mặt trên màn hình quảng cáo tại một số cửa hàng để đưa ra các chiến dịch ưu đãi phù hợp. Lấy ví dụ cụ thể, nội dung có thể hiển thị sản phẩm đồ chơi trẻ em khi hệ thống nhận diện khách hàng trong độ tuổi dưới 10 tuổi và có thể hiển thị sản phẩm thời trang, làm đẹp với khách hàng nữ độ tuổi 20 – 35 tuổi.
Giao hàng và dịch vụ khách hàng tại nhà
Để xác minh danh tính người nhận hàng, tránh tình trạng giao nhầm, Face Matching có thể được ứng dụng trên các nền tảng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng trực tuyến còn hỗ trợ tăng cường tính cá nhân trong giao tiếp, khách hàng trực tuyến có thể được tùy chỉnh theo khuôn mặt khách hàng đã đăng ký.
Lợi ích của Face Matching đối với doanh nghiệp bán lẻ
Từ những vai trò mà Face Matching mang lại, doanh nghiệp bán lẻ có thể nhận được nhiều lợi ích như:
- Tăng mức độ gắn kết khách hàng: Khách hàng thường có xu hướng quay lại, thậm chí giới thiệu thương hiệu cho người khác khi khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và quan tâm.
- Tối ưu hóa vận hành: Doanh nghiệp không cần phụ thuộc quá nhiều vào nhân sự mà vẫn nâng cao độ chính xác trong quy trình thanh toán, bán hàng.
- Tăng doanh thu: Khi khách hàng được đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu sẽ có xu hướng mua nhiều hơn, do đó mà giá trị đơn hàng trung bình cũng tăng lên.
- Phát hiện gian lận và nâng cao an ninh: Việc nhận diện khách hàng VIP, các trường hợp rủi ro, khách hàng có tiền sử khiếu nại.
Những điều cần lưu ý khi ứng dụng Face Matching trong ngành bán lẻ
Để đảm bảo có thể ứng dụng Face Matching một cách hiệu quả, một số lưu ý cần quan tâm:
Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu
Về bảo mật và quyền riêng tư, Face Matching cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo mật như GDPR hoặc các quy định nội địa khác. Trước khi thu thập hoặc sử dụng dữ liệu khuôn mặt, doanh nghiệp phải đảm bảo khách hàng được thông báo và cho phép.
Chi phí đầu tư ban đầu
Để việc đầu tư mang lại lợi tức vượt trội, khi triển khai Face Matching cần đòi hỏi hạ tầng công nghệ tiên tiến, hệ thống AI, camera chất lượng cao và lưu trữ dữ liệu an toàn.
Không dừng lại ở việc nhận diện, Face Matching còn phát triển theo hướng phân tích cảm xúc, trạng thái tâm lý, giúp thương hiệu hiểu rõ tâm trạng của khách hàng trong thời điểm mua sắm. Đây sẽ là bước tiến tiếp theo trong hành trình cá nhân hóa, giúp bán lẻ trở nên “người hóa” hơn bao giờ hết.
Có thể thấy, Face Matching đang định hình lại ngành bán lẻ, mở ra kỷ nguyên mới của trải nghiệm khách hàng – nơi mỗi cá nhân đều được phục vụ như một vị khách VIP. Vì thế mà tiềm năng mà công nghệ này mang lại là không thể phủ nhận. Do đó mà doanh nghiệp nào nắm bắt xu hướng sớm sẽ có lợi thế cạnh tranh bền vững, chiếm trọn trái tim của khách hàng trong tương lai.